ก่อนถูกแมนยูปลด คนใดกันเป็นแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ย่อมไม่บางทีอาจทำใจยอมรับได้เมื่อจำต้องเห็นทีมรักแพ้ หงส์แดง

ก่อนถูกแมนยูปลด ศัตรูเบอร์หนึ่งจากชาติที่ผ่านมาไปอย่างกินขาด 5-0 ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด รวมทั้งนอกเหนือจากการที่จะเป็นความพ่ายแพ้ที่ป่นปี้แล้ว ว่ากันว่ามันยังจะมีผลให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จำเป็นต้องเสียเก้าอี้ผู้จัดการทีมฟุตบอล ปีศาจแดง อีกด้วย

เกิดเรื่องช่วยไม่ได้ที่แรงกดดันกำลังถั่งโถมเข้าใส่ผู้จัดการทีมฟุตบอลชาวนอรเวย์อย่างมากด้วยเหตุว่าเก้านัดหมายข้างหลังในทุกรายการ เขาพาทีมกำชัยได้เพียงแค่สามเกมเพียงแค่นั้น ถึงแม้ว่ามีแม่ทัพนามลือกระเดื่องอยู่ในมือจำพวกนับไม่ถ้วน ก่อนถูกแมนยูปลด

ก่อนหน้าที่จะรับงานนายใหญ่ ผีแดง แบบขัดตาทัพเมื่อเดือนธันวาคม2008 โซลชา เคยแสดงความสามารถในบ้านกำเนิดด้วยการนำกลุ่ม โมลด์ ซิวแชมป์ลีกนอรเวย์ได้ถึงสองคราว แล้วก็แน่ๆว่าภายหลังจากสอบได้งานที่ปรึกษาชั่วครั้งชั่วคราวตรงเวลาสี่เดือน

เขาก็ได้รับข้อตกลงอย่างยั่งยืนสามปี บวกกับมีเงินให้ใช้จ่ายซื้อนักฟุตบอลเป็นปริมาณ 141 ล้านปอนด์ เช่นไรเสีย จนกระทั่งวันนี้ที่ปรึกษาวัย 48 ปียังไม่บางทีอาจคว้าโทรฟี่มามอบให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้

จนกระทั่งข้างหลังจบเกมแดงเดือดอีพีปัจจุบัน ก็ว่ากันว่า โซลชา กำลังจะตกเก้าอี้โดยที่เขาจะมิได้พาทีมบุกไปฟาดลำแข้งกับ สเปอร์ส ในวันเสาร์นี้ เมื่อก่อนจะคุมกลุ่มขายขี้หน้าคา โรงละครแห่งความฝัน

นายใหญ่หน้าละอ่อนเคยส่งผลการงานจับบังเหียน ผีแดง ที่เลวร้ายมาก่อนเหมือนกัน ถูก เอฟเวอร์ตัน ขยี้เละ ในเดือนเม.ย.2019 เอฟเวอร์ตัน เปิดบ้านยำใหญ่ แมนฯ ยูไนเต็ด 4-0 เป็นการส่งสัญญาณว่า โซลชา จำต้องดำเนินการให้หนักกว่านี้ถ้าเกิดหวังพา ผีแดง พุ่งเข้าชนศักดิ์ศรี

ตลอด 45 นาทีแรก เจ้าของบ้านสร้างความช็อคให้กับผู้มาเยือน และก็ได้ประตูนำไปก่อนสองจากพิษสงของ ริชาร์ลิซอน แล้วก็ กิลฟี้ ซิกูร์ดส์สัน มันยังไม่ใช่แค่นี้ ช่วงหลังกลุ่ม ท๊อฟฟี่สีน้ำเงิน ยังมาบวกเพิ่มได้อีกสองเม็ดจากฝีเท้าของ ลูกาส์ ดีญ แล้วก็ ธีโอ วัลค็อตต์

จากสกอร์ที่ปรากฏ โซลชา ก็เลยถูกตั้งเรื่องที่น่าสงสัยตั้งแต่เวลานี้ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด คิดถูกหรือไม่ที่ตั้งอดีตกาลแผงหน้าซูเปอร์ซับให้คุมกลุ่มทั้งที่ชมรมกำลังคร่ำครวญหาการบรรลุผล

ก่อนถูกแมนยูปลด ถูกฮัดเดอร์สฟิลด์ ที่ตกชั้นไปแล้วแบ่งแต้ม

อาจยังจำกันได้ว่าในฤดูกาล 2018/19 ฮัดเดอร์สฟิลด์ จบชั้นบ๊วยของตาราง ตกลงสู่แชมเปี้ยนชิพ อย่างราบรื่นโดยเก็บสะสมแต้มได้ทั้งผองเพียงแค่ 16 คะแนนเพียงแค่นั้น ถึงถ้าอย่างนั้นก็เถิด หนึ่งใน 16 แต้มนี้พวกเขาได้มาจากเกมเปิดบ้านเสมอกับ แมนฯ ยูไนเต็ด 1-1 ในนัดหมายรองในที่สุดซึ่งทำให้เกิดโทษและส่งผลเสียรวมทั้งไม่ดีต่อปีศาจแดง อย่างมากมาย

ความจริง กลุ่มเจ้าของบ้านประกันการตกชั้นไปตั้งแต่เดือนที่แล้วแล้ว แต่ว่าพวกเขายังอุตส่าห์แชร์แต้มกับกลุ่มของ โซลชา ได้สำเร็จ อันเป็นเหตุให้ แมนฯ ยูไนเต็ด พลาดการคว้าชั้นท๊อปโฟร์ซื้อตั๋วร่วมบู๊ในถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก รวมทั้งที่สำคัญ

ผ่านไปเพียงแค่ 8 นาที สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ สอยตาข่ายให้ ผีแดง บุกมานำอย่างรวดเร็วจี๋ แม้กระนั้นจนแล้วจนรอดกลุ่มจาก โรงแสดงละคร ก็ไม่บางทีอาจเก็บเงินเพิ่มยืนยันการคว้าสามแต้มกลับรังไปได้

จนกระทั่งนาทีที่ 60 สาวก เดอะ เทอร์เรียส์ ก็ได้เฮกันลั่นเมื่อ ไอแซค เอ็มเบนซ่า สอยตาข่ายได้ซึ่งแสดงว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ลงบู๊ห้านัดหมายข้างหลังโดยที่กำชัยมิได้เลย แถมคงจะเสียประตูเพิ่มในช่วงท้ายเกมด้วย ศิลปะการต่อสู้ญี่ปุ่น

ถ้าเกิดมิได้วีรบุรุษอย่าง ดาบิด เด เคอา ช่วยพาทีมเก็บหนึ่งแต้ม เมื่อเป็นแบบนี้ ผีแดง ก็เลยจำเป็นต้องลงเล่นในถ้วย ยูโรปาลีก เพียงแค่เพราะพวกเขาทำเป็นเพียงแค่เจ๊ากับกลุ่มรองบ่อนที่ตกชั้นไปตั้งนานมากแล้ว

โซลชา โดนสาปแช่งหนแรก เบิร์นลีย์ สร้างความเป็นมาสาสตร์บุกมาชนะที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้เป็นครั้งแรกในเดือน เดือนมกราคม2020 จากฝีเท้าของ คริส วู้ด และก็ เจย์ โรดริเกซ

สำหรับแผงรุกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในเกมดังที่กล่าวผ่านมาแล้วประกอบไปด้วย อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล , แดเนี่ยล เจมส์ , อันเดรียส เปเรยร่า และก็ ฆวน มาต้า แต่ทว่าในเดี๋ยวนี้เค้าหน้ากลุ่มชุดนี้ดูราวกับกลุ่มชุดบอลถ้วยซะมากยิ่งกว่า ในขณะที่บางรายมิได้อยู่กับสมาพันธ์แล้ว

จนถึงข้างหลังจบเกม เสียงโห่ฮาป่าก็ดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วโรงแสดงละครที่ความฝันอันเป็นคราวแรกที่ โซลชา ถูกสาวก ปีศาจแดง แผดเสียงเฉดหัวไล่ เวลาเดียวกัน มันก็เป็นการกระตุ้นให้สมาคมเซ็นสัญญาคว้า บรูโน่ แฟร์นันด์ส มาเสริมกองทัพโดยทันทีในตลาดฤดูหนาวอีกราวหนึ่งอาทิตย์ถัดมา

ไม่เข้ารอบแบ่งกลุ่มถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลก่อน

ถึงแม้ว่าเปิดตัวได้งามในสองเกมแรกด้วยการบุกไปคว่ำ เปแอสเช 2-1 รวมทั้งเปิดรังกระหน่ำ แอร์เบ ไลป์ซิก 5-0 เก็บไปหกแต้มเต็ม พร้อมนำเป็นหัวหน้าฝูง แต่ว่าท้ายที่สุด แมนฯ ยูไนเต็ด กลับหล่นไม่เข้ารอบแบ่งกลุ่มถ้วยหูใหญ่อย่างไม่น่าเชื่อ ปีศาจแดง ได้ลิ้มชิมรสความแพ้พ่ายในเกมถัดมาเมื่อออกไปเสียเชิงให้กับ อิสตันบูล บาซัคเซฮีร์ 2-1

โดย เด็มบา บา อดีตกาลแนวรุก เชลซี สอยประตูให้กลุ่มเติร์กได้หนึ่งเม็ด ถึงอย่างงั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ลงเล่นใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แก้แค้นกลุ่มลูกหนังจากประเทศตุรกีได้อย่างสม 4-1 ซึ่งแปลว่าพวกเขาขอเพียงแค่เสมอในอีกสองนัดหมายในที่สุดก็พอเพียงต่อการเข้ารอบ

แม้กระนั้นปรากฏว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เจอกับความแพ้พ่ายทั้งคู่เกมโดยถูก เปแอสเช เคลื่อนทัพมาขยี้ 3-1 ก่อนบินไปให้ แอร์เบ ไลป์ซิก สยบ 3-2 ก็เลยแน่ๆอย่างยิ่งว่าการออกสตาร์ตได้อย่างสวยงาม แม้กระนั้นจบลงด้วยการตกรอบเป็นสิ่งที่แฟนบอล ผีแดง ไม่บางทีอาจยอมรับได้ แล้วก็มันไม่สมควรเกิดขึ้นอีกโดยเด็ดขาด

วันแดงเดือดที่น่าอดสู เมาท์กันให้แซดว่าเกมแพ้ หงส์แดง คาบ้าน 5-0 จะเป็นฟางเส้นในที่สุดที่เชื้อสายเกลเซอร์ตกลงใจว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เหมาะสมจำต้องสลับตัวผู้จัดการทีมฟุตบอลอีกรอบ

ภายหลังเขี่ยบอลได้เพียงแค่ 5 นาที ลิเวอร์พูล ก็เบิกสกอร์ได้จากประตูของ นาบี้ เกอิต้า ก่อนที่จะ ดีโอโก้ โชต้า จะบวกเม็ดสองในอีก 8 นาทีให้ข้างหลัง รวมทั้งที่แน่นอนโมฮาเหม็ด ซาลาห์ ได้โอกาสซัดแฮททริคได้ง่ายๆอันเป็นสิ่งที่สาวก ผีแดง ไม่ต้องการที่จะอยากมองเห็นแม้แต่น้อย

เกมที่ว่านี้ แมนฯ ยูไนเต็ด มิได้บอกให้เห็นถึงความหิวกระหาย หรือความมั่นใจและความเชื่อมั่นเลยสักกระพีก ทั้งเกมรับก็อ่อนยุ่ยซะกระทั่งคงจะถูกส่องยิงมากยิ่งกว่าห้าประตูด้วยไป

มันยังไม่ใช่แค่นี้ ปอล ป็อกบา ยังมาเพิ่มความหงุดหงิดให้กับกองเชียร์เจ้าของบ้านอีกเมื่อลงเล่นเป็นตัวสำรองตอนต้นช่วงหลังได้เพียงแค่ 15 นาทีก็รับใบแดงจากการแทงใส่ เกอิต้า ด้วยเหตุนี้แล้ว แม้ว่า โซลชา จะโดนกระดอนก่อนเกมบุกไปเยือน สเปอร์ส จริงอย่างที่มีข่าวสารรายงานออกมา มันก็พอเพียงจะเข้าหัวใจได้ว่าเขาเหมาะได้รับสิ่งนี้ในเมื่อคุมกลุ่มแพ้ศึกนัดหมายสำคัญอย่างเสียหายไม่มีชิ้นดี

https://www.internationale-lipizzaner-union.com/