เข้าสู่วงการ “เก่งพอก็แก่พอ” กับ คาร์ลอส เกวสต้า

เข้าสู่วงการ เด็กหนุ่มที่เกิดในมายอร์ก้า ประเทศสเปน จากเด็กหนุ่มคนหนึ่งในจำนวนไม่น้อย ที่หลงรักในฟุตบอล แต่ไม่ได้เลือกเส้นทางในการเข้าสู่วงการอาชีพนักเตะ แต่เลือกเข้าสู่วงการในการทำงานร่วมกับนักเตะแทนนั่นคือในส่วนของวงการโค้ช และเขาก็ได้งานแรก

จุดเริ่มต้นของ เกวสต้า ในวงการฟุตบอล เริ่มต้นจากในช่วงชีวิตมัธยม ก้าวเข้าสู่ชีวิตรั้วมหาวิทยาลัย เส้นทางงานโค้ชไม่เหมือนกับเส้นทางของนักเตะอาชีพที่ นักเตะอาชีพ หลายคนเรียนจบเพียงมัธยมปลายก็มีไม่น้อย และก็ใช้เวลาที่เหลือในการทุ่มเทกับการเล่นฟุตบอล

เพื่อผลักดันตนเองไปสู่ชื่อเสียง เกียรติยศ และเงินตรา แต่กับงานโค้ช มันไม่ได้ต่างอะไรจากการทำงานทั่วไป คุณต้องเริ่มต้นจากการใฝ่รู้ และต้องรู้ให้จริงในการทำงานของคุณ และไม่มีที่ไหนจะสอนคุณได้เท่ากับรั้วมหาวิทยาลัย เป็นจุดแรกเริ่ม ก่อนเข้าสู่สนามจริงในวงการอาชีพกันต่อไป

แต่เกวสต้า จะต่างไปสักหน่อยเขาโชคดีที่ตัวเองได้งานกับ แอตเลติโก มาดริด ในทีมเยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปี ซึ่งเขาทำงานเป็นงานพาร์ทไทม์ เพราะตัวเองต้องไปเรียนในระดับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

เกวสต้า ในช่วงมหาวิทยาลัย เขาตัดสินใจออกจากบ้านในสเปน มุ่งหน้าสู่โปรตุเกสด้วยการย้ายไปเรียนในมหาวิทยาลัยปอร์โต้ (University of Porto) ในประเทศโปรตุเกส ซึ่งที่นั่นทำให้เขาได้พบกับ วิเตอร์ ฟราเด้ อาจารย์ชาวโปรตุเกสที่สอนเกี่ยวกับเรื่องของทฤษฎีของการกำหนดแนวทาง และเรียนรู้ความซับซ้อนในสิ่งต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้งานในวงการฟุตบอลซึ่งเรียกกันว่า ระยะเวลาทางยุทธวิธี

ซึ่งจะเป็นการผสมผสานการทำงานในส่วนต่าง ๆ ของฟุตบอลเข้ามาทำงานได้พร้อมกัน ยกตัวอย่างเช่น การซ้อมเรื่องของสภาพร่างกาย และการซ้อมแท็กติกการเล่น เราสามารถจัดตารางการซ้อมให้สามารถทำไปพร้อมกันได้ เพื่อให้คุณลดระยะเวลาในการซ้อมให้น้อยลง แต่ได้ประสิทธิภาพเพิ่มเป็นสองเท่าการซ้อมที่เน้นในเรื่องพละกำลังเป็นหลักก็ถูกเปลี่ยนมาเป็นการซ้อมที่ควบคู่ไปกับการซ้อมที่ผู้เล่นเข้าใจในระบบการเล่นของทีมไปในเวลาเดียวกัน

ศาสตร์ดังกล่าว เกวสต้า ได้รับการเรียนรู้มาตลอดชีวิตในโปรตุเกส และเขาจดจำ ออกแบบการทำงานของตนเองภายใต้แนวคิดนั้น ซึ่งมีโค้ชหลายคนเรียนรู้มาจาก ฟราเด้ หนึ่งในนั้นคือ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในงานผู้จัดการทีมในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา https://www.internationale-lipizzaner-union.com/

เข้าสู่วงการบนวัย 22 ปี เกวสต้า จบการศึกษาในโปรตุเกส และพกความรู้เข้าสู่วงการฟุตบอล ผ่านสายงานของตนเอง หากการทำงานของนักเตะเป็นภาพที่ว่าเริ่มต้นจากเด็กรักฟุตบอล แมวมองเห็นแวว ชวนคุณเข้าทีมเยาวชนสโมสร พัฒนาเรื่อยมาจนกลายเป็นนักเตะทีมชุดใหญ่ ก้าวไปติดทีมชาติ หรือคว้าแชมป์อะไรมากมาย

เส้นทางของงานโค้ชก็เป็นอะไรที่ไม่ต่างกันนัก แต่พวกเขาไม่ได้เริ่มต้นในสนาม แต่เริ่มต้นในห้องประชุม ซึ่งด้วยความที่เขาทำงานกับ แอตเลติโก มาดริด มาก่อนแล้ว เขาก็ได้มีโอกาสเข้าประชุมสัมมนางานโค้ชที่ทาง ลา ลีกา เป็นโต้โผในการจัดงาน

และก็เชิญโค้ชจากหลายสโมสรในยุโรปเข้ามาร่วมประชุมด้วย หนึ่งในนั้นคือ ยูเวนตุส ซึ่งเขาก็ได้มีการพูดคุยกับผู้บริหารของสโมสร ได้คุยถึงแนวทางปรัชญาของตนเอง และนั่นก็ทำให้เขาได้งานที่อิตาลีทันที ในฐานะของผู้ช่วยโค้ชทีมระดับอายุต่ำกว่า 23 ปี

ที่นั่นการศึกษาบทเรียนใหม่เริ่มต้นขึ้น ฟุตบอลอิตาลี ที่มักถูกพูดถึงเกมรับที่ดี สไตล์การเล่นที่ไม่เน้นเร้าใจแต่เน้นผลในยุคก่อน แม้จะเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว แต่แนวคิดเหล่านั้นก็ยังคงมีอยู่ และนั่นทำให้เกวสต้า เก่งขึ้น เข้าสู่วงการ ความรู้มากขึ้น ขวนขวายหาความรู้กลับมาได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาก่อนหน้านั้นไม่นานนัก เขาผู้ซึ่งเป็นหนุ่มไฟแรงก็อยากที่จะหาความรู้เพิ่มเติม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นหนึ่งในสโมสรที่เขาส่งข้อมูลเกี่ยวกับการวิเคราะห์แนวทางการเล่นที่เขาศึกษามาของทีมเรือใบสีฟ้ามาให้สโมสรโดยตรง การตัดสินใจ

จนทำให้สโมสรสนใจพร้อมกับเชิญเขามาสังเกตการณ์ซ้อมของทีมในช่วงเวลาหนึ่ง และที่นั่นคือ “จุดเชื่อมต่อ” ที่ทำให้เขารู้จักกับ มิเคล อาร์เตต้า ผู้ช่วยผู้จัดการทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ในเวลานั้น และต่างฝ่ายต่างประทับใจในความสามารถของกันและกัน

อาร์เตต้า อัพเดตความพร้อม อาร์เซนอลก่อนเปิดบ้านพบ เลสเตอร์ ซิตี้

มิเคล อาร์เตต้า นายใหญ่อาร์เซนอลกล่าวเกี่ยวกับความพร้อมของเหล่านักเตะที่มีอาการบาดเจ็บก่อนหน้านี้ โดยอาร์เซนอล จะเปิดบ้านพบกับ เลสเตอร์ ซิตี้ ในเกมพรีเมียร์ ลีก สุดสัปดาห์นี้

ฟาบิโอ วิเอร่า, เอมิล สมิธ โรว์ รวมถึง ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ คือสามคนที่ยังคงไม่ได้ลงเล่นในฤดูกาลนี้เลยตั้งแต่ในช่วงปรีซีซั่น โดยเฉพาะ วิเอร่า ที่เพิ่งย้ายมาร่วมทีมในฤดูกาลนี้ และต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของสภาพร่างกายในการจะลงเล่นในพรีเมียร์ ลีก ขณะที่คีแรน เทียร์นีย์ กลับมาลงเล่นได้แล้วในเกมเปิดฤดูกาลในฐานะตัวสำรอง

“นักเตะหลายคนอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมความพร้อม และแต่ละคนอยู่ในช่วงเวลาและความพร้อมที่แตกต่างกันออกไป แต่จะมีบางคนอยู่ในทีมในวันพรุ่งนี้”

“สำหรับวิเอร่ามันขึ้นกับตัวของเขาคนที่จะเล่นร่วมกับเขา และเกมการแข่งขันเป็นแบบไหน ทั้งหมดไม่มีเวลาให้เขาปรับตัวนัก แต่สิ่งที่ผมสามารถบอกได้คือเขาทำทุกอย่างได้ค่อนข้างดี” ศิลปะการต่อสู้ญี่ปุ่น

เข้าสู่วงการ“คีแรน เพิ่งลงเล่นในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประมาณ 15-20 นาที และเขาทำได้ดีมากหลังจากที่หายจากทีมไปเป็นเวลานานจากอาการบาดเจ็บหัวเข่า แต่เขาดูฟิตสมบูรณ์ดีมาก และพร้อมแล้วกับการลงเล่นต่อไป”

“เอมิล จำเป็นต้องฟิตร่างกาย และซ้อมต่อไปเพื่อเรียกฟอร์มของเขากลับมา เพราะถ้าเขาอยู่ในฟอร์มการเล่นในระดับที่เคยทำได้มาก่อน มันก็ยากที่จะไม่เลือกเขาลงเล่นในทีมตัวจริง”

นอกจากนี้อาร์เซนอล ต้องพบกับข่าวร้ายเมื่อ รีส เนลสัน มีอาการบาดเจ็บ และจะพลาดโอกาสในการลงเล่นเกมนี้อย่างแน่นอน

“เรารู้สึกบางอย่างระหว่างการซ้อม เราทำการตรวจดูแล้วพร้อมกับข่าวร้ายจากทีมแพทย์ของเรา มันเป็นปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและเราหวังว่าเขาจะกลับมาได้ในไม่ช้านี้ ซึ่งตอนนี้เรายังไม่สามารถกำหนดเวลาได้เวลาต้องใช้เวลาเท่าไนในการกลับมาลงเล่นได้ เราต้องทำการทดสอบและตรวจให้ได้ข้อมูลมากกว่านี้ หวังว่าในสัปดาห์หน้าเราจะได้ข้อมูลนั้น”

อาร์เซนอลจับดาวรุ่งพุ่งแรงต่อสัญญาสำเร็จปิดฉากข่าวลือย้ายทีม สโมสรอาร์เซนอล จัดการต่อสัญญากับ บรู๊ค นอร์ตัน-คัฟฟี ดาวรุ่งคนสำคัญของทีมได้เป็นที่เรียบร้อยถือเป็นการยุติข่าวลือเรื่องการย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวในฤดูกาลหน้า ตามรายงานจาก เมโทร

ดาวเตะวัย 18 ปีเหลือสัญญากับ เดอะกันเนอร์ส เป็นปีสุดท้าย ในขณะที่รายงานจาก ดิแอตเลติก ระบุว่ามีหลายสโมสรใน พรีเมียร์ลีก และทีมจากยุโรปให้ความสนใจเตรียมดึงตัวไปร่วมทีมแบบไม่มีค่าตัวหากไม่มีการต่อสัญญาใหม่

อย่างไรก็ตามรายงานระบุว่า คัฟฟี ได้บรรลุข้อตกลงในสัญญาฉบับใหม่กับอาร์เซนอล แล้วถือเป็นการยุติข่าวเรื่องการย้ายทีมแบบถาวร แต่ก็ยังเปิดโอกาสในการย้ายทีมแบบยืมตัวชั่วคราวได้อีกครั้งในฤดูกาลนี้

แบ็คขวาดาวรุ่งเพิ่งกลับมาจากการยืมตัวที่ ลินคอล์น ซิตี้ ทีมจาก ลีกวัน ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังที่ผ่านมา โดยสามารถสร้างความประทับใจให้กับแมวมองของทีมต่าง ๆ จากการลงสนามไปทั้งหมด 17 นัดและทำไป 1 ประตู

นอกจากนั้น คัฟฟี ยังเป็นหนึ่งในนักเตะทีมชาติอังกฤษชุดอายุไม่เกิน 19 ปีที่เพิ่งคว้าแชมป์ยุโรปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยลงเล่นเป็นตัวสำรองในช่วงต่อเวลาพิเศษในเกมที่เอาชนะ อิสราเอล ไปได้ 3-1

ถูกจัด! สื่อเผย ฟูแล่มจ่ายค่าตัว เลโน่ จริงแค่ 3 ล้านปอนด์ ที่เหลือขึ้นกับผลงาน

เดวิด ออนสตีน จาก ดิ แอตเลติก มีการเปิดเผยรายละเอียดสัญญามูลค่ารวม 8 ล้านปอนด์ของ แบนด์ เลโน่ ในการย้ายจากอาร์เซนอล ไปร่วมงานกับ ฟูแล่ม ทีมร่วมพรีเมียร์ ลีก ว่าแท้จริงแล้วพวกเขาจ่ายเงินจริง ณ เวลานี้เพียงแค่ 3 ล้านปอนด์เท่านั้น

นายทวารเยอรมันวัย 30 ปี เหลือสัญญากับทีมเพียงหนึ่งฤดูกาล และทำให้เขาเลือกจะย้ายทีม หลังการเสียตำแหน่งตัวจริงให้กับ อารอน แรมสเดล ตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว และทีมมีการเซ็นสัญญากับ แมตต์ เทอร์เนอร์ นายทวารอเมริกันเข้ามาเสริมทีมแล้วด้วย

ทำให้สุดท้ายการย้ายทีมจึงเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามมีการเผยว่าค่าตัวรวมมูลค่า 8 ล้านปอนด์ของฟูแล่ม แท้จริงแล้วมีการการันตีตัวเลขจริงเพียง 3 ล้านปอนด์เท่านั้นที่เหลือขึ้นกับผลงานของนักเตะและทีม โดยประกอบไปด้วย 4 ส่วนดังต่อไปนี้

3 ล้านปอนด์จ่ายสดทันทีหลังการย้ายทีม
1 ล้านปอนด์ขึ้นกับการลงเล่นในพรีเมียร์ ลีก ตามจำนวนที่กำหนดตกลงกัน
2 ล้านปอนด์หากฟูแล่มสามารถรอดตกชั้น
2 ล้านปอนด์หากฟูแล่มสามารถรอดตกชั้นได้เป็นฤดูกาลที่สองติดต่อกัน

เป็นหนึ่งดีลที่อาร์เซนอล จำใจปล่อยดีกว่าที่จะไม่ได้อะไรเลยกลับมา และพวกเขามีการซื้อนายทวารอย่าง แมตต์ เทอร์เนอร์ เข้ามาแย่งชิงตำแหน่งกับ อารอน แรมสเดล เรียบร้อยแล้ว ทำให้ เลโน่ จำเป็นต้องไป

ดีลแบบนี้เป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นอีกในหลายสโมสรเมื่อนักเตะอยู่ในช่วงสัญญาปีสุดท้าย และสถานะของผู้เล่นไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของทีมเดิม ตลาดการซื้อขายมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควรหลังสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั้งโลกเช่นนี้

อาร์เซนอล
บาโลกุน เตรียมลาอาร์เซนอล เซ็นยืมตัวซบ ไรม์ ลุยลีก เอิง โฟลาริน บาโลกุน หัวหอกดาวรุ่งอาร์เซนอล เตรียมลาทีมชั่วคราว หลังการตัดสินใจเลือกรับข้อเสนอจาก ไรม์ สโมสรในลีก เอิง ฝรั่งเศส ในการย้ายไปเล่นในแบบยืมตัวเป็นเวลาหนึ่งฤดูกาล

กองหน้าวัย 21 ปี มีสัญญากับอาร์เซนอลจนถึงกลางปี 2025 ยังคงอยู่ในช่วงของการเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพิ่มเติม ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังของปีที่ผ่านมา เขาตัดสินใจย้ายไปเล่นกับ มิดเดิ้ลสโบรซ์ ในเดอะ แชมเปี้ยนชิพ และได้ลงเล่นไปถึง 18 เกมทำไป 3 ประตู 3 แอตซิสต์ และเขาถูกวางตัวให้เป็นอนาคตของอาร์เซนอลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

อาร์เซนอลเรียกบาโลกุนเข้าร่วมซ้อมกับทีมชุดใหญ่มาตลอดหนึ่งเดือนที่ผ่านมา และตัดสินใจให้นักเตะได้เลือกสโมสรที่เขาต้องการไปร่วมงานด้วย ก่อนที่จะเลือก ไรม์ ซึ่งจะเป็นการย้ายทีมไปเล่นในต่างประเทศเป็นครั้งแรกของเจ้าตัว โดยเขาจะมีโอกาสในการที่จะยึดตัวจริงในทีมได้ทันที หลังจาก ไรม์ เพิ่งเสีย ฮูโก้ เอกิติเก้ กองหน้าดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสที่ฟอร์มดีในฤดูกาลที่แล้วไปให้กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมงแล้ว

ทั้งนี้ บาโลกุน ติดทีมชาติอังกฤษชุดอายุต่ำกว่า 21 ปีแล้ว และเคยได้รับการเรียกตัวจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต ในการเข้ามาร่วมซ้อมกับทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา